CÔNG TY CỔ PHẦN SINH THÁI RUỘNG RƯƠI (RUECO JSC)

HỆ SINH THÁI RUỘNG RƯƠI – MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ĐA GIÁ TRỊ

30 Tháng tám, 2024

“Việt Nam xác định nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; việc đảm bảo an ninh lương thực là một trong những thành tố của an ninh con người, là điều kiện tiên quyết để bảo đảm quyền sống của con người”. Đó là sứ mệnh và tầm nhìn mà ĐCSVN đã đề ra nhằm tận dụng nguồn lợi thế về tự nhiên của nước nhà đồng thời khắc phục những bất lợi về tổn thất trong khâu bảo quản và sơ chế nông sản tại Việt Nam. Ruộng rươi Rueco tự hào là mô hình nông nghiệp sinh thái công sinh ruộng rươi đầu tiên tại Việt Nam Rueco với định hướng của Đảng và Nhà nước, sau nhiều năm đã lựa chọn và đi theo con đường phát triển nông nghiệp đa giá trị với mục tiêu nâng cao đời sống của bà con nhân dân cũng như giá trị nông sản Việt. 

Chặng Đường Hình Thành Của Ruộng Rươi Rueco

Chị Phạm Thị Kiều Oanh, nhà sáng lập thương hiệu Rueco, sau nhiều tìm hiểu và khảo sát đã lặn lội đến vùng đất Tứ Kỳ Hải Dương và bị bất ngờ bởi cách trồng lúa của người dân nơi đây. Đó là một quá trình canh tác không hề sử dụng một chút hóa chất nào, bởi đặc tính của loài rươi. Loài “rồng đất” tại đây rất nhạy cảm với thuốc hóa học và ưa môi trường sạch, hữu cơ, đồng thời còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho nông sản.

Img 1336

Khi mới đến đây, bà con nông dân với chỉ đang dùng những loại gạo cho chăn nuôi, chưa phát huy được tiềm lực kinh tế. Chị Oanh đã khảo sát trên thị trường giống lúa có thể trồng được tại vùng đất mặn này. Công đoạn chọn giống là rất quan trọng. Chị Oanh đã phải thử nghiệm vô vàn giống lúa khác nhau nhằm đảm bảo chất lượng hạt gạo là tốt nhất. Ngoài ra điều kiện tự nhiên khắc nghiệt không ít lần làm chị nản lòng. Đã có rất nhiều vụ không thu được lúa vì mực nước mặn xâm lấn vào quá nhiều. Đặc tính vùng đất ở đây còn có nhiều chỗ trũng, cản trợ máy móc thiết bị. Do vậy hầu như quá trình từ sản xuất đến thu hoạch đều được thực hiện thủ công bởi bà con.

Tuy ban đầu bà con còn rất hoang mang về tính khả thi, Chị Oanh đã thuyết phục được mọi người sau nhiều vụ trồng thử nghiệm. Những giống lúa mới cho ra hiệu suất cao hơn hẳn giống lúa ban đầu. Rueco là đơn vị đầu tiên đã đứng ra để đảm bảo thu mua cho bà con từ những vụ đầu tiên, lấy được lòng tin của nông dân, phát triển mô hình nông nghiệp đa giá trị

Sau nhiều năm, hợp tác xã nông nghiệp tại Tứ Kỳ, Hải Dương đã hợp tác với Ruộng Rươi Rueco để phát huy tối đa nhưng an toàn 27 héc ta đất ruộng rươi tại đây. Sản xuất trong quy trình nghiêm ngặt, cùng với Rueco, những người nông dân đã cho ra những loại đặc sản, nông sản chất lượng nhất. Từ đây giúp xây dựng thương hiệu cho cả vùng, đảm bảo sinh kế lâu dài, bền vững cho bà con.

Mô Hình Nông Nghiệp Đa Giá Trị

Nông nghiệp đa giá trị là mô hình kết hợp nhiều hoạt động sản xuất như trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên cùng một diện tích đất. Điều này giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro kinh tế. Hiện nay, các nông dân ở nhiều vùng của Việt Nam đã và đang chuyển đổi sang mô hình này để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Img 9128

Một trong những điểm nhấn quan trọng của mô hình nông nghiệp đa giá trị là khả năng tối ưu hóa việc sử dụng đất. Thay vì chỉ trồng một loại cây hoặc chỉ nuôi một loại vật nuôi, nông dân có thể kết hợp nhiều loại cây trồng và vật nuôi khác nhau. Ví dụ, đất trồng lúa sau thu hoạch có thể dùng để nuôi cá, vừa giúp cải thiện chất lượng đất, vừa tạo thêm nguồn thu nhập.

“Tháng 6 thu lúa, tháng 9 thu rươi, quanh năm thu cáy”. Tận dụng những ưu thế của ruộng đất nơi đây, Rueco đã xây dựng một hệ sinh thái nhịp nhàng trên 27 héc ta đất ruộng rươi tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Sản phẩm mũi nhọn của Rueco chính là loại gạo ruộng rươi chuẩn sạch chuẩn thơm ngon. Từ đây Rueco đã phát triển thêm nhiều đặc sản khác gồm nem rươi, chả rươi, dấm gạo, bún gạo, mỹ chũ và nhiều nông sản khác.

Group (1)

Những Thách Thức Với Mô Hình Nông Nghiệp Đa Giá Trị

Với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu về nông sản sạch vẫn không giảm nhiệt và có xu hướng tăng trưởng rất đáng mừng. Tuy nhiên, đi cùng với đó là yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và cả số lượng. Để làm được điều này yêu cầu chủ sản xuất phải đầu tư nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn và đặc biệt phải có tâm huyết.

Mô hình nông nghiệp đa giá trị sẽ là tiền đề cho những bước phát triển vượt bậc của nông nghiệp nước nhà

Xem Thêm

Đường tới nông trại – VTV2

GẠO RUỘNG RƯƠI RUECO – TỪ ĐỒNG RUỘNG ĐẾN BÀN ĂN

GẠO LỨT TÍM THẢO DƯỢC OMEGA RUECO